Hội thảo là gì? Hội nghị là gì? So sánh chi tiết 2 hình thức

Hội nghị là gì và hội thảo là gì

Hội thảo là gì?” và “Hội nghị là gì?” là hai câu hỏi thường được nhiều doanh nghiệp đặt ra khi có ý định thực hiện một trong hai loại hình sự kiện đặc biệt này.

Tuy có cách đọc khá tương đồng nhưng nét nghĩa của hai hình thức sự kiện này rất khác biệt, doanh nghiệp cần phải phân định rõ ràng định nghĩa thì mới có thể thực hiện chúng tốt được.

Vậy nên với những thông tin được chia sẻ trong bài viết này, JURO tin rằng bạn sẽ có cách hoạch định sự kiện đúng đắn nhất đấy nhé!

Hội nghị là gì và hội thảo là gì
Hội thảo là gì? Hội nghị là gì? So sánh chi tiết 2 hình thức

Hội thảo là gì?

Hội thảo là buổi gặp mặt của một nhóm người đang có sự quan tâm chúng về một số vấn đề (xã hội, chính trị, kinh tế,…).

Tại một địa điểm và khung thời gian đã định sẵn, các cá nhân có liên quan trong ngành nghề, người hâm mộ hoặc chính trị gia sẽ cùng nhau tranh luận và đưa ra giải pháp thỏa đáng nhất về các vấn đề đang quan tâm chung.

Trên thực tế, hội thảo thường được áp dụng vào các sự kiện đàm phán mang tính chất khoa học, lý luận và thực tiễn,… và đem lại nhiều lợi ích đặc biệt cho doanh nghiệp khi tổ chức.

Hội thảo là gì

Hội nghị là gì?

Hội nghị là cuộc họp lớn được đầu tư vô cùng bài bản bởi doanh nghiệp. Cuộc họp này thường mang tính chất quan trọng bởi nó có chứa nội dung tổng kết tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua.

So với hội thảo, hội nghị có quy mô lớn hơn và quy tụ nhiều đối tượng quan trọng trong bộ máy vận hành của doanh nghiệp. Chính vì thế, hình thức sự kiện hội họp này có không khí rất nghiêm túc và trang trọng.

Tại đây, những sự khen và chê sẽ thể hiện rõ trong phần nội dung thuyết trình của Ban Lãnh Đạo để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất cho hoạt động của doanh nghiệp sắp đến.

Hội nghị là gì

So sánh hội thảo và hội nghị

Việc nắm được định nghĩa cơ bản “Hội thảo là gì?” và “Hội nghị là gì?” vẫn chưa đủ giúp bạn phân định được rõ chúng? Vậy hãy cùng JURO tiến hành so sánh như sau.

So sánh giữa hội thảo và hội nghị thì hội thảo là dạng sự kiện dễ thực hiện nhất bởi nó không cần đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng của nội dung trong chương trình.

Do nội dung sẽ có sự chuyển biến luân phiên giữa bên chuyên gia và bên khách mời nên việc gò bó mọi người phải dựa theo một khung kịch bản đã chuẩn bị trước sẽ làm cho không khí của buổi sự kiện diễn ra khô khan, không có sự kết nối tự nhiên giữa bên người nghe và người nói.

Ngược lại với hội thảo, sự kiện hội nghị lại cần đầu tư cẩn thận về nội dung chất lượng, quy mô tổ chức và hình ảnh đẹp để thể hiện được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Do nhóm người tham dự sự kiện này có chức vị rất cao trong bộ máy của doanh nghiệp và bao gồm các khách hàng, đối tác nên việc cẩn thận là điều rất cần chú ý.

Hội nghị cũng dễ thực hiện truyền thông hơn do được đầu tư cẩn thận về background, nhân sự và nội dung trình bày bên trong buổi lễ.

So sánh hội thảo và hội nghị

Các chương trình hội nghị và hội thảo phổ biến

Sau khi đã phân định rõ ràng định nghĩa của hai hình thức sự kiện này, tiếp theo hãy cùng JURO phân tích sâu hơn về từng loại hình hội thảo và hội nghị thường gặp tại Việt Nam nhé!

Chương trình hội nghị

Để có thể lựa chọn hình thức tổ chức hội nghị phù hợp, doanh nghiệp cần phải nắm rõ mục đích và nội dung mong muốn truyền tải đến khách tham dự. Điển hình như:

  • Tổng kết cuối năm: Do nội dung của hội nghị có bao gồm cả phần trình bày về tình hình hoạt động của công ty trong năm qua nên chúng ta có thể áp dụng nó trong buổi tổng kết cuối năm. Đây cũng là hình thức tổ chức hội nghị phổ biến nhất tại Việt Nam.
  • Đầu tư và hợp tác phát triển: Tùy vào mục đích và hướng đi của doanh nghiệp cũng đối tác trong thời gian sắp tới mà nội dung của hội nghị sẽ có sự khác biệt. Dự án được trình bày trong buổi hội nghị càng rõ ràng thì càng tạo được sức hút đối với khách mời, đặc biệt là đối tác và khách hàng tiềm năng.
  • Hội nghị dành cho khách hàng: Khách hàng là yếu tố quan trọng để một doanh nghiệp phát triển vững mạnh trên thị trường. Vậy nên hội nghị khách hàng là sự kiện rất cần phải thực hiện để doanh nghiệp có cơ hội thể hiện sự biết ơn của mình đến với khách hàng.

Chương trình hội nghị

Chương trình hội thảo

Không giống như hội nghị, loại hình tổ chức sự kiện hội thảo thường mang tính chất nhẹ nhàng hơn nhưng cũng không nên bị xem nhẹ bởi đem lại rất nhiều lợi ích đặc biệt cho doanh nghiệp.

  • Chia sẻ kinh nghiệm: Hội thảo về việc chia sẻ kinh nghiệm rất thường gặp ở những doanh nghiệp chuyên trong lĩnh vực làm đẹp, khoa học và đời sống. Do đây là hình thức truyền đạt thông tin hữu ích nên nhận lại rất nhiều sự quan tâm của khách hàng, đặc biệt là nhóm đối tượng đang bị thu hút về chủ đề của hội thảo.
  • Giới thiệu sản phẩm mới: Giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới đến với công chúng thường mang tính chất rất quan trọng nhưng doanh nghiệp có thể thực hiện theo loại hình chương trình hội thảo để tiết kiệm chi phí, hiệu quả truyền đạt thông tin của một đám đông cụ thể sẽ rất tốt.
  • Chuyên ngành: Do chỉ tập trung vào một chuyên ngành cụ thể nên chương trình hội thảo này thường có sự tham gia của các chuyên gia hoặc đối tượng có liên quan để cùng nhau phân tích, đàm phán và hiểu rõ hơn về vấn đề đang gặp phải.

Chương trình hội thảo

Cách xây dựng kịch bản chương trình hội thảo và hội nghị

Tuy có nét nghĩa khác nhau nhưng sườn kịch bản của hội thảo và hội nghị lại khá tương đồng. Chỉ cần có trong tay những thông tin cơ bản này bạn sẽ có thể tự hoàn thiện kịch bản chương trình hội nghị và hội thảo mà không cần sự hỗ trợ của đội ngũ nhân sự thuê ngoài.

  • Khai mạc: Người dẫn chương trình giới thiệu về mục đích và nội dung chính của buổi hội thảo, hội nghị và các thành phần tham dự sự kiện.
  • Người đại diện chương trình phát biểu: Nhân vật này sẽ mời các bên đại diện phát biểu và bày tỏ quan điểm của bản thân và cùng nhau thảo luận.
  • Giải lao: Để đảm bảo sự kiện không có những giây phút bị trùng xuống, Ban tổ chức nên sắp xếp một vài trò chơi (minigame) hoặc tiết mục văn nghệ.
  • Bế mạc: Sau khi những cuộc thảo luận đã diễn ra êm đẹp, đại diện doanh nghiệp sẽ đứng ra tổng kết và tuyên bố kết thúc sự kiện. MC lúc này sẽ điều hướng nội dung kết thúc cùng với người đại diện doanh nghiệp.

Để có thể xây dựng thành công các nội dung nằm trong sườn kịch bản này, doanh nghiệp cần phải có bước chuẩn bị kỹ lưỡng như sau:

  • Xác định được mục đích tổ chức sự kiện.
  • Thống nhất nội dung trước khi triển khai kế hoạch.
  • Lựa chọn địa điểm và xác định rõ thời gian của sự kiện.
  • Số lượng khách mời, đối tượng tham gia bao gồm những ai.
  • Xây dựng kênh truyền thông trước, trong và sau khi sự kiện kết thúc.
Cách xây dựng kịch bản chương trình hội thảo và hội nghị
Cách xây dựng kịch bản chương trình hội thảo và hội nghị

Trang phục tham dự chương trình hội nghị, hội thảo

Đây là chi tiết nhỏ nhưng sẽ đem lại hiệu quả rất lớn cho buổi hội thảo hoặc hội nghị của doanh nghiệp diễn ra thành công!

Do cả hai hình thức sự kiện này đều thể hiện tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp nên đồng phục của khách mời hoặc nhân sự trong công ty bắt buộc phải có sự đồng nhất và thể hiện nét thanh lịch, lịch sự, chuyên nghiệp,…

Thường thì nam giới sẽ mặc quần âu, áo sơ mi và nên có thêm áo vest. Đối tượng nữ thì nên mặc váy công sở có cùng màu với chủ đề của hội nghị hoặc hội thảo,

Hành đồng này còn giúp doanh nghiệp hoặc các bên công tác tổ chức sự kiện có thể lấy được nhiều hình ảnh đẹp, thước phim chất lượng để có thể thực hiện truyền thông sau sự kiện tốt hơn.

Trang phục tham dự chương trình hội nghị, hội thảo

Đơn vị tổ chức chương trình hội nghị và hội thảo trọn gói chuyên nghiệp – Truyền Thông Juro

Không chỉ giúp bạn hiểu rõ về định nghĩa “hội nghị hội thảo là gì?”, JURO còn là đơn vị chuyên thực hiện sự kiện có tiếng tại khu vực Hồ Chí Minh.

Tiên phong trong nhiều loại hình dịch vụ tổ chức sự kiện mới, JURO sẽ giúp những chương trình hội nghị hoặc hội thảo của doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp và thu hút truyền thông một cách đơn giản.

Đơn vị tổ chức chương trình hội nghị và hội thảo trọn gói chuyên nghiệp
Đơn vị tổ chức chương trình hội nghị và hội thảo trọn gói chuyên nghiệp – JURO Production

Do sở hữu những con người có chuyên môn cao và biết cả cách sử dụng trang thiết bị hỗ trợ trong sự kiện, doanh nghiệp sẽ hoàn toàn hài lòng với những dịch vụ tiện ích đến từ đơn vị này.

Các bài viết liên quan:

Và đừng quên, ngoài bài viết chia sẻ về kiến thức “Hội thảo là gì?” và “Hội nghị là gì?” thì JURO còn cung cấp rất nhiều thông tin thú vị khác về thị trường sự kiện mà bạn đang tìm hiểu đấy nhé!