Khai trương cửa hàng | Top 8 ý tưởng, 12 việc cần chuẩn bị

Khai trương cửa hàng | Top 8 ý tưởng, 12 việc cần chuẩn bị

Khai trương cửa hàng được xem là một trong những sự kiện quan trọng đối với các doanh nghiệp khi bắt đầu xuất hiện trên thị trường kinh doanh hoặc phát triển thêm các chi nhánh mới (địa điểm bán hàng, showroom, chi nhánh,…).

Chính vì thế, công tác chuẩn bị sẽ là điều cần thiết để ngày khai trương diễn ra suôn sẻ và tạo được sự chú ý đối với khách hàng hoặc đối tác tham dự.

Vậy khai trương cửa hàng cần những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây sẽ của Juro để có thể thực hiện một buổi khai trường đầy thành công bạn nhé!

Khai trương cửa hàng | Top 8 ý tưởng, 12 việc cần chuẩn bị
Khai trương cửa hàng | Top 8 ý tưởng, 12 việc cần chuẩn bị – Truyền Thông Juro

Xem thêm: Hướng dẫn cách tổ chức lễ khai trương từng bước chi tiết A-Z

Top 12 việc cần chuẩn bị khi khai trương cửa hàng

Không chỉ mỗi sự kiện khai trương, bất cứ chương trình sự kiện nào cũng cần phải kỹ lưỡng trong khâu công tác chuẩn bị để không mắc phải những rủi ro có thể xuất hiện trong lúc thực thi.

Tùy vào nội dung và quy mô của chương trình mà chúng ta sẽ có rất nhiều công đoạn cần chuẩn bị, nhưng nhìn chung thường sẽ xoay quanh những việc như sau.

#1 Chọn ngày tổ chức khai trương cửa hàng

Chọn ngày tổ chức khai trương cửa hàng
Chọn ngày tổ chức khai trương cửa hàng

Theo phong tục tại Việt Nam, việc đi xem ngày để thực hiện một công việc quan trọng nào đó luôn là hành động rất cần thiết và dường như ai cũng làm.

Ngày khai trương cũng không hề ngoại lệ khi được hầu hết mọi doanh nghiệp chú trọng xem ngày và triển khai đúng khung giờ “lành” để mang lại nhiều sự thuận lợi trong kinh doanh.

Ngoài vấn đề về tâm linh thì việc xem ngày để bắt đầu kinh doanh còn là một phần kế hoạch của doanh nghiệp để tạo được sự chú ý đối với khách hàng.

Cụ thể, khi chúng ta chọn ngày bắt đầu kinh doanh nằm trong những thời điểm đặc biệt như lễ tết hoặc đi theo xu hướng mua sắm chung,… thì nhanh chóng mặt hàng doanh nghiệp đang kinh doanh sẽ được chú ý đến.

#2 Lên danh sách khách mời cho ngày khai trương

Lên danh sách khách mời cho ngày khai trương
Lên danh sách khách mời cho ngày khai trương

Số lượng khách hàng xuất hiện trong sự kiện là yếu tố ảnh hưởng đến quy mô của ngày khai trương. Chính vì thế, xác định ngay số lượng từ ban đầu sẽ cho bạn hướng phát triển kế hoạch đúng nhất.

Ngoài số lượng khách mời mặc định thì chúng ta còn sẽ gặp một số trường hợp phát sinh nếu họ đi theo gia đình. Vậy nên hãy lên kế hoạch thật cẩn thận cho số lượng người sẽ tham dự để chuẩn bị đủ bàn ghế.

Xem thêm: Top những mẫu thư mời khai trương thiết kế đẹp và ấn tượng!

#3 Xin cấp phép tổ chức khai trương cửa hàng

Xin cấp phép tổ chức khai trương cửa hàng
Xin cấp phép tổ chức khai trương cửa hàng

Dù là quy mô nhỏ hay lớn thì việc xin giấy phép đầy đủ trước khi tổ chức chương trình sự kiện khai trương vẫn là điều mà chúng ta cần thực hiện. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chính là nơi mà chủ doanh nghiệp có thể đến và thực hiện pháp lý theo đúng luật của nhà nước.

#4 Kịch bản chương trình khai trương

Chuẩn bị kịch bản chương trình khai trương cửa hàng
Chuẩn bị kịch bản chương trình khai trương cửa hàng

Kịch bản chương trình đóng vai trò như tấm bản đồ để giúp ban tổ chức có thể thực thi kế hoạch đúng lúc, kịp thời gian và điều hướng chương trình đạt kết quả tốt nhất.

Kịch bản MC cũng quan trọng không kém khi giúp người dẫn chương trình có thể khéo léo giới thiệu đúng tên của khách mời quan trọng, thông báo đúng tiết mục được trình diễn tiếp theo.

Tham khảo thêm: Gợi ý mẫu kịch bản khai trương chuyên nghiệp (Có kèm MC Script)

#5 Phần nghi thức lễ trong ngày khai trương (cúng khai trương – lễ cắt băng)

Phần nghi thức lễ trong ngày khai trương (cúng khai trương - lễ cắt băng)

Đã là ngày khai trương thì phần nghi thức cúng lễ sẽ là điều không thể thiếu. Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị đầy đủ các lễ vật cần thiết và trình bày chúng thật chỉn chu trên bàn.

Điều này sẽ giúp doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt của khách mời và có thể chụp lại những tấm hình trong lúc cúng bái để đi truyền thông sau khi sự kiện kết thúc.

#6 Thiết kế và trang trí cửa hàng

Thiết kế và trang trí cửa hàng khi khai trương
Thiết kế và trang trí cửa hàng khi khai trương

Thiết kế và trang trí là khâu chuẩn bị cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng để tạo sự tương thích với nội dung của chương trình và thu hút được khách hàng hơn.

Những phụ kiện như bóng bay, hoa, backdrop chụp hình hoặc băng rôn,… chính là những thứ mà doanh nghiệp cần phải checklist và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Xem thêm: 40+ Mẫu backdrop khai trương đẹp và ấn tượng nhất 2023

#7 Lên menu cho tiệc khai trương

Lên menu cho tiệc khai trương cửa hàng

Đối với những bữa tiệc mặn thì việc xem xét trước menu đãi khách thật sự rất quan trọng. Món ăn ngon và phù hợp với khẩu vị của đối tượng khách mời sẽ giúp doanh nghiệp tạo được thiện cảm rất lớn trong lòng của họ.

#8 Quà tặng cho khách mời tham dự

Chuẩn bị quà tặng cho khách mời tham dự khai trương cửa hàng
Chuẩn bị quà tặng cho khách mời tham dự khai trương cửa hàng

Quà tặng là phần không thể thiếu sau khi sự kiện khai trương cửa hàng kết thúc. Những món quà bạn tặng có thể là sản phẩm mới đang kinh doanh hoặc những món quà nhỏ ý nghĩa khác.

Nhằm giúp việc tặng quà cho khách mời không bị mất quá nhiều thời gian, chúng ta nên chuẩn bị trước những phần quà này ngay từ hôm trước đó.

#9 Phân công nhân sự trong sự kiện

Phân công nhân sự trong buổi khai trương cửa hàng
Phân công nhân sự trong buổi khai trương cửa hàng

Sau khi đã thống nhất về nội dung của kịch bản chương trình thì tiếp đến chính là việc phân công công việc cho từng cá nhân trong ban tổ chức. Tại đây, mỗi công việc đều cần phải được trình bày chi tiết hóa để nhân sự trong ban tổ chức làm việc đúng theo kế hoạch đã thống nhất.

Xem thêm: Vai trò của bố trí nhân sự trong tổ chức sự kiện bạn cần biết!

#10 Âm thanh và ánh sáng tại cửa hàng

Âm thanh và ánh sáng tại cửa hàng

Âm thanh và ánh sáng là hai đạo cụ sân khấu quan trọng giúp cho chương trình khai trương cửa hàng của bạn trở nên sống động và náo nhiệt hơn bao giờ hết.

Khi kết hợp với màn trình diễn của ca sĩ trên sân khấu, khách hàng sẽ có những phút giây mãn nhãn nhất với tiết mục mà doanh nghiệp chuẩn bị.

#11 Dự trù ngân sách cho sự kiện khai trương

Dự trù ngân sách cho sự kiện khai trương
Dự trù ngân sách cho sự kiện khai trương cửa hàng

Mặc dù khâu công tác chuẩn bị đã được đảm bảo nhưng việc phát sinh những rủi ro không đáng có vẫn có thể xuất hiện trong chương trình khai trương cửa hàng của doanh nghiệp.

Chính vì thế, bạn nên chuẩn bị một ngân sách dự trù vừa đủ để có thể giải quyết một số việc phát sinh trong lúc chương trình diễn ra.

Xem thêm: Mẫu bảng dự trù chi phí tổ chức sự kiện chuyên nghiệp

#12 Truyền thông cho sự kiện khai trương

Truyền thông cho sự kiện khai trương cửa hàng
Truyền thông cho sự kiện khai trương cửa hàng

Vì là cửa hàng mới nên việc truyền thông trước sự kiện là điều rất cần thực hiện. Tại phần này, doanh nghiệp cần phải phân rộng nhiều dạng nội dung liên quan đến thời gian tổ chức sự kiện tại nhiều nền tảng công nghệ số để thu hút mọi người.

Xem thêm: Cách lập kế hoạch tổ chức khai trương chuyên nghiệp và hiệu quả

Top 8 ý tưởng khai trương cửa hàng hay và ấn tượng

Ý tưởng cũng là một trong những công đoạn cần được chuẩn bị trước khi sự kiện diễn ra. Vậy nên trong việc tổ chức sự kiện khai trương cửa hàng, doanh nghiệp cần dành ra nhiều thời gian để nghiên cứu và tạo ra những ý tưởng thú vị nhất dành cho buổi tiệc ngày hôm ấy.

Đồng thời, việc xác định ý tưởng ngay từ ban đầu sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian trong khâu hoạch định và tiết kiệm nhiều chi phí đáng kể.

#1 Khuyến mãi, tặng quà khi mua hàng

Khuyến mãi khi khai trương cửa hàng

Khuyến mãi hoặc tặng quà có giới hạn trong ngày khai trương luôn sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý của khách hàng, khiến họ tò mò và đến tham gia đông đủ tại ngày đầu tiên bán hàng của bạn.

Đây là một trong những ý tưởng “chịu chơi” nhất của nhiều cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam, đem lại dấu ấn đặc biệt trong lòng của khách hàng.

Quà tặng dành cho khách hàng đến tham dự khai trương có thể túi vải, mỹ phẩm dạng chiết hoặc các sản phẩm tái chế mang ý bảo vệ môi trường.

#2 Tổ chức trò chơi, minigame nhận quà

Tổ chức minigame tặng quà khai trương

“Chơi game nhỏ – Trúng quà to” chưa bao giờ là ý tưởng cũ đối với các bữa tiệc khai trương cửa hàng bởi vì nó thu hút lượng lớn người tham gia và tăng tương tác rất cao tại website hoặc các trang mạng xã hội khác của chủ doanh nghiệp.

Chúng ta có thể sử dụng những motif game như đoán giá sản phẩm, tìm mảnh ghép cuối cùng trong tấm hình hoặc dự đoán địa chỉ sẻ mở tiệm là ở đâu,…

#3 Mời người nổi tiếng tham gia

Không có gì thú vị bằng việc được gặp gỡ thần tượng của mình tại những chương trình mang ý nghĩa đặc biệt như khai trương cửa hàng đúng không nào?!

Chính vì thế, việc mời người nổi tiếng tham gia vào buổi tiệc này sẽ thu hút rất mạnh về truyền thông, giúp cho tên tuổi của thương hiệu được nhiều người chú ý hơn rất nhiều.

#4 Tổ chức sự kiện kết hợp gây quỹ từ thiện

Tổ chức khai trương cửa hàng kết hợp gây quỹ từ thiện

Hiện nay, những hoạt động chuyên về công tác xã hội và cộng động đang được đề cao tại Việt Nam. Vậy nên việc tận dụng mối quan tâm này cho ý tưởng tổ chức tiệc khai trương cửa hàng của doanh nghiệp sẽ nhận lại nhiều ưu điểm lớn.

Cứ mỗi sản phẩm bán ra, doanh nghiệp sẽ có thể chiết khấu ra một khoảng nhỏ để đóng góp cho một quỹ từ thiện nào đó. Đương nhiên để ý tưởng này thành công, việc truyền thông vào vấn đề này thật sự rất cần thiết.

#5 Chương trình trải nghiệm dùng thử miễn phí

Chương trình dùng thử sản phẩm

Trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm chính là thước đo cho sự thành công của chiến dịch marketing mà doanh nghiệp đang thực hiện. Từ những lời nhận xét, cảm nhận về sản phẩm và dẫn đến quyết định mua,… đều có thể tái sử dụng khi đi truyền thông cho sản phẩm tại nhiều kênh.

Để làm được điều này, doanh nghiệp có thể mở workshop ngay trong ngày khai trương để khách hàng có thể thoải mái trải nghiệm những sản phẩm đang có tại cửa hàng.

#6 Kết hợp với livestream trực tuyến

Livestream sự kiện khai trương cửa hàng

Trong lúc đón khách trực tiếp tại cửa hàng, bạn cũng có thể kết hợp với phương pháp livestream trên nền tảng Facebook hoặc Instagram để thu hút “triệt để” sự chú của khách hàng ở khắp mọi nơi trong ngày khai trương.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lồng ghép vào buổi livestream những minigame nhỏ để tăng thêm sự kích thích cho người xem, giữ chân họ được đến cuối buổi livestream.

Tham khảo dịch vụ livestream sự kiện trực tuyến của Công ty Truyền Thông Juro!

#7 Hợp tác với thương hiệu khác liên quan

Trong một số trường hợp, doanh nghiệp có thể tận dụng sức nóng của một thương hiệu hoặc đối tác nổi tiếng nào đó để làm đòn bẩy cho tên tuổi của bản thân được nhiều người chú ý hơn.

Cụ thể, chủ doanh nghiệp có thể kết hợp cùng với một đối tác (có sự liên quan) để cho ra mắt sản phẩm chung. Điều này sẽ làm ra nhiều lợi ích cho cả đôi bên vì tên tuổi của thương hiệu mới được nhiều người chú ý và đối tác thì nhận lại doanh thu từ việc kinh doanh.

Ngoài ra, nếu chưa có địa điểm bán hàng cụ thể thì bạn có thể hợp tác cùng với một doanh nghiệp khác để thuê một không gian thích hợp cho việc brand opening.

#8 Tổ chức tuần lễ khai trương

Tương tự như việc khuyến mãi trong ngày đầu khai trương cửa hàng, tuần lễ khai trương là chuỗi thời gian giảm giá để mọi người đều có cơ hội mua được sản phẩm của thương hiệu.

Để tăng thêm sự kích thích của người mua, chủ shop có thể đặt ra con số giới hạn của một số mặt hàng khuyến mãi trong một khung giờ nào đó.

Xem thêm: Gợi ý các ý tưởng tổ chức sự kiện hay và ấn tượng nhất

Câu hỏi thường gặp khi khai trương cửa hàng

Khai trương cửa hàng nên đãi tiệc mặn hay ngọt?

Thường thì tiệc khai trương cửa hàng sẽ bắt đầu vào buổi sáng và kết thúc khá sớm nên tiệc ngọt sẽ thích hợp hơn khi chúng ta tổ chức tiệc mặn. Nhưng nếu có không gian và thời gian thích hợp thì tiệc mặn kết hợp cùng trà và bánh sẽ là gợi ý rất thích hợp.

Nên thuê đơn vị tổ chức hay tự thực hiện?

Dù là sự kiện nhỏ hoặc lớn thì việc thuê đơn vị tổ chức vẫn là điều đáng xem xét để cho chương trình ngày hôm đó trở nên chuyên nghiệp hơn. Nhưng nếu chủ doanh nghiệp đã có kinh nghiệm trong việc hoạch định và lên ý tưởng sự kiện thì có thể thuê một số dịch vụ lẻ thay vì trọn gói.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ tổ chức khai trương cửa hàng trọn gói tại Juro?

Juro là đơn vị tổ chức sự kiện có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường và chuyên cung cấp các giải pháp tốt nhất cho chủ doanh nghiệp để có được một chương trình đạt hiệu quả đúng với kỳ vọng. Bên cạnh việc cung cấp ý tưởng và thực thi, đội ngũ nhân sự tại Juro luôn “cháy” hết mình trong mỗi chương trình, cam kết đem lại sự chuẩn chất lượng cho khách hàng.

Xem thêm:

Mong rằng những thông tin hữu ích được chia sẻ trong bài viết này của Truyền Thông Juro sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về việc “Khai trương cửa hàng cần những gì?” và chọn ra một trong những ý tưởng thú vị nhất để thực hiện cho tiệc khai trương cửa hàng nhé!