Bạn không biết vì sao cùng là hình thức livestream bán một sản phẩm chung mà đối thủ lại có được lượt người xem đông hơn và bán được nhiều đơn hàng hơn mình? Xin bật mí, đó là nhờ vào kịch bản livestream sự kiện hoàn hảo chứ không phải cứ like là sẽ có người chú ý và mua sản phẩm của bạn đâu nhé.
Livestream muốn thu hút người xem thì trước hết bạn phải có một kịch bản hoàn hảo. Hãy cùng JURO xem gợi ý về mẫu kịch bản livestream dành cho bạn trong bài viết dưới đây.
Tầm quan trọng của một kịch bản livestream sự kiện
Hãy bắt đầu đầu tư vào kịch bản live stream để đem lại buổi livestream chất lượng nhất bạn nhé!
Lý do JURO nhận mạnh về việc đầu tư là vì kịch bản livestream sở hữu những tầm quan trọng như sau:
- Chủ động về thời gian: Khi có một timeline cụ thể đi kèm theo những thông tin quan trọng cần được thể hiện trong buổi livestream sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể chủ động hơn về thời gian, giúp sắp xếp được thời lượng của buổi bán hàng hiệu quả.
- Tiến trình được chủ động: Bất kỳ buổi livestream nào cũng cần phải có chủ đề, mục đích và mục tiêu cần đạt được. Chính vì vậy, việc chuẩn bị mẫu kịch bản live stream sẽ giúp cho người dẫn chương trình có thể điều hướng được chương trình đúng với kế hoạch, chủ động hơn trong việc ứng phó một số vấn đề có thể xảy ra trong lúc livestream.
- Hạn chế xảy ra sự cố: Bên cạnh việc lên kế hoạch cho nội dung livestream thì kịch bản livestream còn giúp người bán có thể giải quyết một số sự cố có thể xảy ra trong lúc lives.
Có thể nói cách khác, kịch bản livestream sự kiện hoặc bán hàng online đóng vai trò như một tấm bản đồ thông minh giúp cho các nhân sự góp mặt trong buổi livestream hôm ấy có một hướng đi tốt mà không cần nhờ đến người điều hướng.
Hướng dẫn cách viết kịch bản livestream sự kiện chi tiết
Dành cho những ai chưa biết viết kịch bản livestream bán hàng hoặc kịch bản livestream sự kiện thì một số thông tin thú vị sau đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đấy nhé!
Bước 1: Hãy giới thiệu buổi livestream thật ấn tượng
Đúng với lịch hẹn đã thông báo trên các nền tảng mạng xã hội, người đứng ra cầm trịch chương trình online ngày hôm đó sẽ bắt đầu khởi động bằng những lời chào ấn tượng.
Đương nhiên là khi mới vào buổi livestream sự kiện chuyên nghiệp thì số lượng người sẽ chưa đông. Lúc này người dẫn chương trình cần phải có một số câu thoại chào hỏi người đang vào xem lives sớm nhất, đồng thời không quên dặn người xem thực hiện like và share thông tin livestream để nhận quà nhé.
Và người làm kịch bản đừng quên viết một vài lời thoại duyên dáng cho người dẫn chương trình để có thể giữ chân được người xem vào sớm nhé.
Bước 2: Giới thiệu về sản phẩm và một số phần quà giá trị
Khi đã đạt đến số lượng người xem live cao, người dẫn chương trình lúc này sẽ làm đúng theo Kịch bản livestream đó là giới thiệu về sản phẩm và một số món quà bất ngờ xuất hiện trong suốt buổi livestream.
Để tạo nên hiệu ứng FOMO (Fear of missing out) của người tiêu dùng, bạn nên chèn thêm một số đoạn thoại “hiện nay chỉ còn số lượng ít ai nhanh tay sẽ còn” để thôi thúc sự chốt đơn hàng của khách hàng.
Trong kịch bản lúc này cần chú thích lại những câu thoại mang tính sale và cung cấp thông tin về sản phẩm chi tiết nhất có thể.
Để thu hút khách hàng đến cuối buổi live, vào giữa đoạn livestream bạn hãy lên kế hoạch cho một mini game nhỏ xuất hiện cùng với phần quà là một trong những sản phẩm có mặt trong buổi lives ngày hôm đó.
Bước 3: Kết thúc buổi livestream bán hàng hoặc sự kiện
Dù là bán hàng cá nhân hay sự kiện của một doanh nghiệp lớn thì kịch bản livestream vẫn cần được đầu tư kỹ lưỡng vào phần kết thúc để tạo sự tin tưởng và hài lòng, giúp khách hàng chú ý hơn vào những buổi lives tiếp theo.
Tại đây bạn hãy cho thêm vào kịch bản livestream mẫu một minigame hấp dẫn với món quà giá trị được chờ đợi nhất trong buổi lives.
Và đừng quên khi công bố giải thưởng thì bạn vẫn nên khuyến khích lại việc like và share livestream hoặc thời gian của buổi livestream tiếp theo.
Xem thêm: Các bước chuẩn bị khi livestream mà bạn cần nắm rõ để trở nên chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả cho buổi livestream.
Mẫu kịch bản livestream sự kiện chuyên nghiệp A-Z
Một số ví dụ về mẫu kịch bản livestream sự kiện chuyên nghiệp đã từng được JURO hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực làm đẹp như sau:
KỊCH BẢN LIVESTREAM: “TAY XINH QUÉT MÃ – RINH QUÀ THẢ GA ” NGÀY TRIỂN KHAI: 20H (08/2021) FANPAGE: CENLY ORGANIC HÌNH THỨC: LIVESTREAM CẦU TRUYỀN HÌNH ĐƠN VỊ TRIỂN KHAI: JURO PRODUCTION | ||||||
TT | THỜI GIAN | THỜI LƯỢNG | NỘI DUNG CHÍNH | LIVESTREAM | THIẾT KẾ | |
1 | 19h30- 19h55 | 25p | Màn hình chờ | Màn hình chờ livestream | 19h45 phát live, background dùng visual chương trình + nhạc nền | 1 màn hình chờ livestream – KV mùa thu |
2 | 19h55 – 20h00 | 5p | Chạy countdown | Chạy countdown 5p trên màn hình chờ + nhạc nền | 1 template countdown, định dạng .MOV hệ alpha | |
3 | 20h00 – 20h05 | 5p | Giới thiệu | Lấy Camera Boss Ly | 1 key visual :”Tay xinh quét mã – Ring quà thả ga”, màu sắc chủ đề mùa thu – đặt bên góc phải màn hình Livestream. | |
4 | 20h05 – 20h30 | 25p | Hàng giả hàng nhái | 1. Thực trạng hàng giả hàng nhái -> Cenly luôn đồng hành cùng Khách Hàng, Hệ Thống để giải quyết những vấn đề này. // Song song đó, đại dịch cũng là 1 trở ngại -> Nhưng Cenly luôn đảm bảo quyền lợi cho KH – vẫn tổ chức minigame định kỳ mỗi tháng. 2. Quy trình mua hàng với tính năng Location Store. 3. Lưu ý phải check mã code trên tem trước khi thanh toán. *Giới thiệu khách về các thành phần của con tem. | Layout riêng Camera Boss Ly Text chạy: 1. Nhấp vào mục Hệ thống đại lý 2. Click vào Tìm kiếm cửa hàng gần bạn 3.Phóng to bản đồ và lựa chọn đại lý gần bạn nhất. Text chạy: 1. Quét mã QR/ truy cập Cenlyvietnam.vn 2. Điền thông tin xác minh 3. Click kiểm tra & xem kết quả Hình ảnh: Tem chống hàng giả. | |
5 | 20h30 – 20h55 | 25p | Minigame | * Giới thiệu thể lệ * Quay số trúng thưởng | Các khung hình cần chuẩn bị: 1. Camera Boss Ly 2. Màn hình danh sách khách hàng tham gia chương trình 3. Màn hình quay số trúng thưởng | BG livestream |
6 | 20h55 – 21h00 | 5p | Kết thúc | Kết thúc chương trình | Các khung hình: 1. Camera Boss Ly 2. Màn hình kết quả giải thưởng 3. Khung hình 1,2 kết hợp | Voucher trúng giải |
Xem thêm: Top 9 Mẫu kịch bản tổ chức chương trình sự kiện chuyên nghiệp
Các format kịch bản livestream sự kiện phổ biến
Thực tế, có rất nhiều mẫu kịch bản live stream mà bạn có thể sử dụng. Dưới đây chỉ là 5 mẫu gợi ý để bạn tham khảo mà thôi.
Livestream chương trình khuyến mãi
Đây là kịch bản livestream quen thuộc nhất mà các công ty, doanh nghiệp, thương hiệu áp dụng cho mình. Bởi cứ nhắc đến khuyến mãi là khách hàng sẽ thích.
Các kiểu khuyến mãi mà bạn có thể áp dụng là giảm giá % cho các sản phẩm, dịch vụ nhân dịp ngày lễ, tết, dịp khai trương cơ sở mới, xả kho hoặc chỉ đơn giản là khuyến mại tri ân khách hàng.
Dù bạn kinh doanh trong lĩnh vực, ngành nghề gì thì cũng có thể áp dụng cách viết kịch bản livestream này một cách hiệu quả.
Livestream nội dung liên quan đến câu hỏi
Nó tương tự mẫu kịch bản chương trình talkshow, giải đáp mọi thắc mắc, vấn đề mà khán giả đặt ra cho những người thực hiện chương trình. Ưu điểm của chương trình chính là tăng lượng tương tác với khán giả. Và nội dung của chương trình cũng sẽ phong phú hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải bao quát và lèo lái chương trình khéo léo để không đẩy kịch bản đi quá xa.
Để kịch bản livestream hay hơn, bạn có thể mời thêm chuyên gia để trả lời những thắc mắc của khách hàng. Kịch bản này thường thích hợp với những doanh nghiệp làm đẹp.
Livestream tổ chức mini game tặng quà
Để thu hút người xem, kéo lượt tương tác thì chúng ta có thể lên kịch bản livestream tặng quà cho khách hàng ngẫu nhiên bằng hình thức minigame.
Mở đầu để kéo tương tác bằng cách tặng quà với điều kiện khách hàng like, tag tên bạn bè và chia sẻ livestream về tường nhà với chế độ công khai.
Trong quá trình live, khi thấy khách hàng có vẻ không còn tập trung một nhiều vào nội dung chương trình thì doanh nghiệp hãy tung ra minigame với phần quà hấp dẫn để lôi kéo họ trở lại. Và nếu muốn duy trì tương tác thì hãy tặng quà, công bố kết quả vào cuối chương trình.
Livestream chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia
Những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực mà bạn đang làm chương trình livestream là những người có kiến thức chuyên môn, uy tín và bản thân họ đã mang lại sức hút cho chương trình của bạn. Vậy tại sao không mời các chuyên gia này đến để thực hiện cùng với bạn.
Để tăng tính hấp dẫn, mỗi chủ đề hãy lựa chọn một chuyên gia khác nhau. Ưu tiên người đang được yêu thích hoặc có xu hướng tìm kiếm trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
Livestream hướng dẫn sử dụng sản phẩm
Khi ra mắt sản phẩm mới hoặc muốn bán hàng thì điều mà khán giả của bạn muốn xem trên livestream chính là cách sản phẩm được sử dụng.
Hãy đưa ra những thông số, ưu điểm và tính năng của sản phẩm. Sau đó, không quên test thử sản phẩm đó. Như vậy độ tin cậy sẽ cao hơn.
Những điều cần có trong kịch bản livestream sự kiện
Khi bạn đã có 1 ý tưởng cho kịch bản livestream rồi thì hãy bắt đầu viết nó ra với những gia vị cần phải có để tạo nên vị ngon, hấp dẫn cho chương trình. Cụ thể là:
Tạo sự khởi đầu hứng khởi
Bước khởi đầu luôn là điều quan trọng nhất cho bất cứ một chương trình livestream nào. Muốn lôi kéo được người xem, bạn phải có những sự mở đầu ấn tượng. Cách thức đó chính là đưa những nội dung hấp dẫn nhất lên trên. Sử dụng một thái độ kêu gọi thật hào hứng, phấn khởi. Như vậy, người xem mới tò mò và ở lại với bạn lâu hơn.
Lời giới thiệu hấp dẫn
Sau khi đã ổn định lượng người xem thì tiếp theo phải là giới thiệu chủ đề, nội dung sẽ làm trong chương trình ngày hôm đó cho khách hàng biết đó là gì. Nhiều khi, có thể đây không phải là chủ đề họ đang quan tâm, nhưng bạn đánh đúng tâm lý, bạn tạo được sự hấp dẫn thì người xem cũng sẽ chấp nhận ở lại.
Chia ra các phần nhỏ
Hãy chia kịch bản ra các phần nhỏ, gọi tên cho chúng và vạch ra những điều mà chúng ta sẽ nói, sẽ làm là gì để thực hiện. Chứ bạn không nên lan man nói 1 lèo từ đầu đến cuối.
Ví dụ, chương trình của bạn dài 1 tiếng và có 3 nội dung chính vậy thì phải tìm cách thể hiện riêng biệt cho 3 nội dung đó. Và sau mỗi một nội dung sẽ là đúc kết và đưa ra những giá trị cốt lõi để người xem có thể hiểu được điều bạn đang nói là gì. Nếu không sau khi xem, nó sẽ chẳng đọng lại bất cứ thứ gì hết.
Kết thúc và cảm ơn
Có nhiều cách để kết thúc chương trình và bạn phải chọn cách làm sao kết thúc nhưng vẫn gây ấn tượng với người xem. Ví dụ như nhắc nhở lại cho người xem những điều mà bạn đã nói, giới thiệu lại sản phẩm mà bạn muốn bán.
Sau đó, gửi lời cảm ơn vì họ đã theo dõi chương trình của bạn. Như vậy, khi bạn nhắc họ đăng ký kênh, like, share… họ cũng sẽ sẵn sàng thực hiện giúp bạn.
► Các bài viết cùng chủ đề:
Trên đây là những kiến thức bổ ích về mẫu kịch bản livestream sự kiện và những cách mà dịch vụ livestream JURO Production đề xuất để giúp bạn có được kịch bản hoàn hảo. Hãy ghi nhớ và áp dụng một cách linh hoạt nhất để giúp các chương trình của bạn thu hút được nhiều người xem và trở nên thành công hơn.