TIN TỨC

Hướng dẫn cách chụp ảnh sản phẩm quảng cáo đẹp 2022

Trong thời buổi đại dịch khó khăn thì hình thức kinh doanh online đang lên ngôi. Và hình ảnh đóng vai trò vô cùng quan trọng, cần được doanh nghiệp chú trọng đầu tư. Hình ảnh sản phẩm đẹp sẽ thu hút khách hàng và thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng. JURO sẽ gợi ý cho bạn một vài cách chụp ảnh quảng cáo sản phẩm sáng tạo.

Cách chụp ảnh sản phẩm
Hướng dẫn cách chụp ảnh sản phẩm quảng cáo ấn tượng nhất

Tổng quan về chụp ảnh quảng cáo sản phẩm

Chụp ảnh quảng cáo sản phẩm là gì?

Muốn sở hữu những bức ảnh sản phẩm đẹp, thu hút thì trước hết bạn cần phải hiểu rõ chụp ảnh sản phẩm là gì? Nhiều người hiểu đó chỉ đơn thuần là chụp hình nhưng lại không phải đơn giản như vậy. Trong nhiếp ảnh, có rất nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào mục đích chụp ảnh, phổ biến nhất đó là nhiếp ảnh thương mại.

Với các cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp thường sử dụng chụp ảnh cho sản phẩm để xúc tiến thương mại, tiếp cận đến khách hàng một cách dễ dàng. Nhiếp ảnh chụp sản phẩm là người cho ra những bức ảnh về một sản phẩm nào đó và làm nổi bật lên những ưu điểm của sản phẩm đó.

Thế nào là chụp ảnh sản phẩm đúng cách?

Chụp ảnh sản phẩm đúng cách là nắm được những yếu tố cơ bản nhất khi chụp ảnh như: concept, chủ đề, đạo cụ, ánh sáng, bố cục, trang thiết bị,… và công tác hậu kỳ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Bất kỳ một buổi chụp ảnh nào thì nhiếp ảnh gia và đối tác cũng cần phải ngồi lại trao đổi với nhau những thông điệp cần truyền tải đến khách hàng như nội dung (công dụng, phong cách, đối tượng hướng đến) để đơn vị chụp ảnh nắm bắt được và chuẩn bị cách kỹ càng.

Xu hướng chụp ảnh quảng cáo sản phẩm hiện nay

Nếu như những lúc rảnh rỗi bạn có dịp dạo chơi trong những trung tâm thương mại, lướt qua các shop bán hàng, vô tình bạn bắt gặp một mẫu poster in hình bộ mỹ phẩm, bộ sưu tập quần áo thời trang hoặc một mẫu đồng hồ mới ra mắt. Những poster đó chính là thành quả được tạo ra từ việc chụp ảnh sản phẩm đấy.

Đó chỉ là một ví dụ nhỏ thôi vì đối với ngành công nghiệp quảng cáo thì những hình ảnh sản phẩm sẽ xuất hiện nhan nhản ở bất cứ nơi đâu, từ những tấm biển billboard khổng lồ ngoài đường đến những hình ảnh có trong tạp chí, catalogue hoặc tờ rơi,…

Đặc biệt là trong thời đại 4.0, thì việc các thương hiệu tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn nữa thông qua internet với các website, các trang thương mại điện tử (Amazon, Alibaba,…), các mạng xã hội (Facebook, Instagram,…)

Qua đó các bạn có thể dễ dàng hình dung được là chụp ảnh sản phẩm, đơn thuần là một công việc hướng đến việc quảng cáo, quảng bá cho một mặt hàng cụ thể, các nhãn hàng sẽ sử dụng hình ảnh bạn chụp được như là một công cụ để kích thích thị giác khách hàng nhằm thúc đẩy doanh số.

Vì tính chất này, chụp ảnh sản phẩm được xem là một “nhánh” của chụp ảnh thương mại, bao gồm những thể loại như chụp ảnh món ăn, chụp ảnh beauty, chụp ảnh thời trang…

Hiệu quả của chụp ảnh quảng cáo sản phẩm

Chụp ảnh sản phẩm được xem là một “nhánh” của chụp ảnh thương mại, kể chuyện nhãn hàng bằng hình ảnh, khai thác giá trị của sản phẩm qua lăng kính nghệ thuật.

Một tấm hình không chỉ đáng giá hơn ngàn lời mô tả, mà còn tạo nên nguồn doanh thu từ vài ngàn sản phẩm được bán ra. Các kênh bán hàng trực tuyến (website, facebook) thành công ngày nay là những kênh sở hữu hình ảnh sản phẩm chân thật, độc đáo, rõ ràng.

Một nghiên cứu cho thấy 67% khách hàng cho rằng chất lượng hình sản phẩm là rất quan trọng khi mua sắm online. Do đó, bạn nên tìm hiểu cách để có được những hình chụp sản phẩm bắt mắt hơn.

Điều này không chỉ giúp những khách hàng tiềm năng của bạn thấy được chi tiết về sản phẩm, hay nhận ra ưu điểm, công năng, cách sử dụng sản phẩm… mà còn giúp sản phẩm đi vào tâm trí của khách hàng (thay vì lướt qua một nhãn hàng khác).

Một cách rõ ràng, hình ảnh sản phẩm khi mua sắm là phương thức xác nhận về mặt thị giác duy nhất của khách hàng trước khi quyết định mua sắm, không chỉ với bán hàng online. Thông qua các hình ảnh rõ ràng, thể hiện được đầy đủ chi tiết thật và chất lượng của sản phẩm, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng chi tiền hơn, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp

Bên cạnh việc đem lại doanh thu cho chính dòng sản phẩm, chụp hình sản phẩm quảng cáo còn giúp cho doanh nghiệp đạt được những lợi ích sau:

  • Tiếp cận được với nhiều khách hàng: Nhằm phục vụ hoạt động thương mại điện tử, người ta sẽ thu hút cái nhìn của khách hàng thông qua hình ảnh. Nếu như sản phẩm được đầu tư, trau chuốt về mặt hình ảnh, từng chi tiết của sản phẩm thể hiện rõ nét trên hình, màu sắc phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng thì họ sẽ lập tức mua hàng.
  • Xây dựng uy tín thương hiệu: Hình ảnh chính là bộ mặt của thương hiệu. Thông qua hình ảnh, người ta có thể hiểu được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải, cảm nhận được liệu sản phẩm có đang hướng đến đúng người dùng hay không.
  • Là phần quan trọng nhất của bất kỳ chiến dịch Marketing nào: Hình ảnh sản phẩm có thể tạo ấn tượng đầu tiên với nhiều người. Chỉ trong một bức ảnh, doanh nghiệp có thể đưa cảm xúc, ngôn ngữ để gián tiếp truyền đạt đến người xem thông điệp của họ.

Hình thức chụp ảnh sản phẩm phổ biến nhất hiện nay

Đã kinh doanh thì phải có chụp ảnh sản phẩm đẹp. Mà muốn đẹp thì không thể bỏ qua 7 cách chụp hình cực kỳ phổ biến, đơn giản nhưng hiệu quả mang lại cực cao.

Hướng dẫn chụp ảnh sản phẩm

Ảnh sản phẩm sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng nếu nó thực sự đẹp và ấn tượng Chụp ảnh sản phẩm đẹp không hề khó như bạn nghĩ. Chỉ cần ghi nhớ 7 cách chụp hình đơn giản và được áp dụng rất nhiều hiện nay là bạn đã có thể sở hữu một bức ảnh hoàn hảo, thu hút khách hàng.

Chụp ảnh sản phẩm lifestyle

Chụp ảnh sản phẩm lifestyle chính là đưa sản phẩm ra môi trường tự nhiên đúng với bối cảnh sử dụng sản phẩm và chụp hình để khách hàng thấy được trực tiếp công năng của chúng. Sản phẩm sẽ thực tế hơn, tự nhiên hơn, đẹp hơn và đáng tin cậy hơn rất nhiều.

Khách hàng có thể tưởng tượng được nếu mình lực chọn sản phẩm đó và sử dụng thì sẽ như thế nào. Cách chụp ảnh này sẽ quyết định đến sự lựa chọn của khách hàng rất nhiều nếu bạn biết cách thể hiện.

Việc chụp hình lifestyle rất phong phú và đa dạng về bối cảnh, hoàn toàn không có sự trùng lặp thậm chí bạn còn có thể lựa chọn được những bối cảnh độc đáo, ấn tượng. Tuy nhiên, chúng sẽ mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc của người thực hiện và còn ảnh hưởng bởi thời tiết, môi trường bên ngoài nữa.

Chụp ảnh sản phẩm trong studio

Chụp ảnh sản phẩm trong studio chính là chụp trong một phông nền với ánh sáng nhân tạo. Đây là cách được khách hàng sử dụng nhiều nhất vì chúng đơn giản, nhanh chóng, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, tác động môi trường, ánh sáng bên ngoài. Nhờ vậy, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc chụp hình.

Hiện nay, nhiều studio đã cung cấp giải pháp chụp ảnh sản phẩm tại phim trường với nhiều mẫu hình nền khác nhau. Bạn không cần phải lo lắng về sự rập khuôn, lặp đi lặp lại của phông nền vì có thể chính nó lại là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho sản phẩm của thương hiệu.

Không chỉ giúp cho khách hàng mục tiêu thấy được diện mạo của sản phẩm mới mà với hình ảnh sáng sủa thông qua các thumbnail, khách hàng mục tiêu cũng sẽ có ấn tượng và click chọn vào sản phẩm của bạn. Hình ảnh rõ ràng đúng với thực tế chẳng phải là điều mà ai cũng mong muốn hay sao.

Chụp cận cảnh sản phẩm

Để cho khách hàng thấy được sản phẩm ở cự ly gần nhất đó chính là điều mà Chụp ảnh sản phẩm cận cảnh hướng đến. Như vậy, từng chi tiết nhỏ nhất cũng sẽ được hiện ra một cách rõ ràng. Phương pháp này phù hợp để thực hiện với các loại trang sức, phụ kiện nhỏ nhắn như cài áo, cúc áo, mũ, vòng đeo tay, hoa tai, ghim bấm…

Có rất nhiều khách hàng chỉ dựa vào hình ảnh sản phẩm mà đưa ra quyết định mua hàng. Vậy nên, bên cạnh việc chụp toàn cảnh sản phẩm thì cách chụp ảnh sản phẩm cận vào các chi tiết sản phẩm và thay đổi các góc chụp để khách hàng cảm nhận được sản phẩm một cách chân thực nhất khi nhìn vào hình ảnh sản phẩm.

Phương pháp này đang được nhiều thương hiệu lựa chọn bởi có thể giới thiệu cho khách hàng sản phẩm của mình một cách chi tiết và cụ thể nhất. Đồng thời tạo nên chiều sâu, sự thu hút ánh nhìn của khách hàng khi mới lần đầu nhìn thấy bức ảnh này.

Chụp vào chi tiết của sản phẩm

Cũng gần giống với chụp ảnh cận cảnh, chụp ảnh sản phẩm chi tiết là việc bạn đưa những điểm nhỏ nhất của sản phẩm đến với người xem. Tuy nhiên, không phải chỉ có 1 mà là dưới nhiều góc độ khác nhau. Từ đó làm nổi bật thêm tính năng của sản phẩm.

Việc chụp cận cảnh sẽ cho khách hàng thấy chất lượng cũng như kết cấu của vật liệu, các chi tiết phóng to như thế nào. Cách làm này sẽ phù hợp với các sản phẩm có nhiều góc cạnh và đặc biệt là đồ handmade. Bạn có thể thấy từng chi tiết đẹp hoàn hảo của chúng. Mà có thể chỉ cần nhìn vào 1 đường kim, mũi chỉ là khách hàng đã cảm thấy thích sản phẩm.

Chụp ảnh sản phẩm theo nhóm

Để sản phẩm không bị lạc lõng thì việc ghép thành nhóm và chụp cũng là cách được áp dụng khá nhiều. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn các loại sản phẩm có kích thước nhỏ và bán với số lượng lớn cùng 1 lúc. Ví dụ như cúc áo, hạt ngọc trai, bộ bát đĩa, nguyên liệu thủ công.

Các vật liệu này có thể có 1 hoặc nhiều màu sắc khác nhau không giới hạn. Tuy nhiên chúng phải có sự gắn kết và liên quan để tạo nên một bức ảnh thống nhất. Với cách chụp này thì góc cạnh sản phẩm sẽ được mô tả sâu hơn, với nhiều góc nhìn khác nhau trong cùng 1 bức ảnh.

Chụp quy trình thực hiện

Khách hàng luôn tò mò và muốn biết sản phẩm được thực hiện như thế nào. Như vậy thì họ sẽ yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm của bạn. Quy trình cũng chính là cách thể hiện sự chuyên nghiệp, cần thận, tỉ mỉ của người sáng tạo ra chúng. Như vật thì cũng thuận tiện hơn cho việc quảng bá thương hiệu. Cách này sẽ phù hợp cho các thương hiệu chuyên làm đồ handmade khi muốn giới thiệu cho khách hàng của mình.

Chụp bao bì sản phẩm

Với những sản phẩm được đóng gói hoàn hảo thì không có lý do gì để bạn không chọn cách chụp ảnh sản phẩm đi sâu vào giới thiệu cả bao bì sản phẩm. Như vậy sẽ giúp cho khách hàng thiện cảm hơn với thương hiệu khi bạn chú trọng vào từng chi tiết sản phẩm. Bao bì đẹp cũng là 1 sự lựa chọn để khách hàng dùng làm quà tặng cho người thân, bạn bè của mình.

Các yếu tố giúp chụp ảnh sản phẩm đẹp và chuyên nghiệp

Các yếu tố cần lưu ý khi chụp ảnh quảng cáo sản phẩm chuyên nghiệp

Thiết bị

Bạn muốn có hình sản phẩm đẹp, thì bạn phải có đầy đủ thiết bị phù hợp. Đầu tiên là một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp (DSLR). Những chiếc DSLR với ống kính rời hiện tại đã có mức giá thật sự rất hợp lý đi cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ.

Nếu bạn dùng DSLR, hãy nhớ:

Đừng dùng lens (ống kính) góc rộng, vì nó sẽ làm méo hình sản phẩm, đặc biệt là các phần rìa hình.

Đảm bảo thông số và kỹ thuật chụp (khẩu độ phù hợp để bảo đảm trường nét – DOF, điểm lấy nét đúng yêu cầu, cân bằng trắng đúng để màu sắc không bị lệch…)

Ngoài ra, bạn cũng cần một chiếc tripod (chân máy) để chống rung cho máy, đảm bảo hình rõ nét.

Ánh sáng

Muốn chụp ảnh sản phẩm sao cho chuyên nghiệp cần phải hiểu rõ được ánh sáng.

Với ánh sáng tự nhiên

Sử dụng ánh sáng tự nhiên giúp cho những bức hình của bạn trông tự nhiên hơn. Hơn nữa đây cũng là một giải pháp hiệu quả giúp tiết kiệm chi phí. Chỉ với một khung cửa sổ đầy nắng bạn đã tạo nên một bức ảnh nghệ thuật.

Nhược điểm khi sử dụng ánh sáng tự nhiên đó là bạn rất khó có thể kiểm soát được ánh sáng. Do ánh sáng tự nhiên thay đổi liên tục ảnh hưởng đến tâm trạng, màu sáng của bức ảnh. Ánh sáng tự nhiên có thể dẫn tới sự trộn màu, phản xạ, thời gian phơi sáng kéo dài, sự không đồng nhất về màu sắc,…

Với ánh sáng nhân tạo

Trái ngược với ánh sáng tự nhiên, khi sử dụng ánh sáng nhân tạo có sự nhất quán trong quá trình chụp ảnh sản phẩm. Nhiếp ảnh nắm quyền kiểm soát ánh sáng, linh hoạt điều chỉnh theo thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Nhược điểm của ánh sáng nhân tạo đầu tiên phải kể đến đó là chi phí cao. Sẽ khá tốn kém khi lắp đặt hẳn một hệ thống chiếu sáng đúng không nào? Việc sử dụng ánh sáng nhân tạo chiếm nhiều không gian của bạn.

Góc chụp

Góc chụp ảnh đóng vai trò quan trọng trong buổi chụp bởi vì nếu như nhiếp ảnh gia có góc nhìn tinh tế thì chính khách hàng sẽ nhìn vào sản phẩm một cách như vậy. Cách chụp hình sản phẩm bán hàng online với góc chụp độc đáo giúp tôn lên vẻ đẹp của chính sản phẩm mà lại có thể tạo sự khác biệt cho chính bộ sưu tập ảnh.

Việc lựa chọn góc chụp còn giúp che những khuyết điểm của sản phẩm và hỗ trợ cho công tác truyền thông, tiếp thị rất nhiều. Một vài góc chụp độc đáo có thể kể đến là chụp các góc chéo, chụp sản phẩm với gương hoặc có hình ảnh phản chiếu.

Mỗi một góc độ khác nhau, sản phẩm sẽ lại mang vẻ đẹp khác nhau. Vì thế, bạn hãy chọn những góc chụp độc đáo nhất, ấn tượng nhất chứ không cần cứ phải chụp chính diện của sản phẩm.

Gợi ý là đặc sản phẩm ở nơi mà chúng được dùng nhiều nhất sau đó chọn góc chụp ưng ý. Hoặc chỉ cần hình nền tĩnh nhưng đặc góc lạ là người xem cũng cảm thấy thú vị và sẽ chú ý hơn.

Bố cục

Có một số quy tắc nhất định trong chụp ảnh sản phẩm sẽ giúp bạn thực hiện chụp hình dễ dàng hơn và tạo ra những sản phẩm chất lượng.

Quy tắc đường lưới chéo: Các đường lưới chéo với các điểm giao nhau chính là nơi thu hút tầm nhìn của chúng ta nhiều nhất. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể đặt sản phẩm vào những nơi có đường giao nhau này.

Quy tắc đường chéo: Đường chéo rất thu hút người xem khi nhìn vào một hình ảnh nào đó, chính vì vậy bạn cũng có thể đặt sản phẩm lên trên đường chéo.

Màu sắc

Tất cả các thương hiệu đều sẽ chọn 1 bảng màu nhất định cho toàn bộ thương hiệu của mình. Bạn có thể căn cứ vào đó để lựa chọn màu sắc cho concept. Màu sắc phải hài hòa đồng nhất với nhau. Đó có thể là cùng 1 loại màu sắc nhưng mức độ đậm nhạt khác nhau hoặc màu sắc tương phản cũng sẽ làm nên sự đặc biệt.

Nhằm tôn vinh lên nét đẹp của sản phẩm, người ta có thể sử dụng chính màu sắc chủ đạo của dòng sản phẩm làm phông nền. Việc này hạn chế được tối đa sai cách chụp hình sản phẩm bán hàng online khi lựa nhầm màu tương phản và còn giúp cho sản phẩm được thể hiện rõ ràng trong bức ảnh.

Khi cho ra mắt dòng sản phẩm mới trên mạng xã hội thông qua album, phân khúc khách hàng cao cấp dễ dàng bị thu hút bởi thông điệp tối giản nhưng sang trọng mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến họ. Như vậy, đơn giản hoá màu sắc và đạo cụ cũng là một cách để “hớp hồn” khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Concept

Trong số những thứ cần chuẩn bị thì điều mà bạn cần chú tâm nhất đó chính là concept chụp với màu sắc. hình ảnh, các chi tiết trong bức ảnh.

Concept chụp ảnh bao gồm chủ đề, nội dung, thông điệp của sản phẩm. Dựa vào concept thì nhiếp ảnh gia sẽ sắp xếp bố cục và lựa chọn phông nền sao cho phù hợp nhất. Những concept chụp ảnh sản phẩm được ưa chuộng nhiều nhất là concept thiên nhiên, có các yếu tố như cây, đất, nước…

Chủ thể

Một điều quá hiển nhiên, chủ thể ở đây chính là sản phẩm và sản phẩm ở đây được chụp với mục đích quảng cáo, tiếp thị để thu hút khách hàng/ người tiêu dùng. Nếu như chụp ảnh chân dung có chủ thể là NGƯỜI, có lúc bạn sẽ chụp cho người cao, người thấp; người béo, người gầy; người da ngăm, người da trắng thì chụp ảnh sản phẩm cũng có sự đa dạng như vậy. Bạn sẽ được tiếp xúc với vô vàn sản phẩm với hình dáng, kích thước, chất liệu khác nhau. Và đương nhiên, với những sản phẩm khác nhau thì bạn sẽ có cách chụp khác nhau phù hợp với từng loại sản phẩm.

Phông nền

HÌnh nền giúp cho bức ảnh của bạn có tính thẩm mỹ cao hơn và thông điệp truyền tải cũng sẽ rõ ràng hơn. Sự lựa chọn được nhiều thương hiệu dùng nhất chính là phông nền đơn giản. Ngoài ra, phông nền cũng phải gắn kết được với hình thức của sản phẩm nữa.

Tùy theo tính chất sản phẩm và mục đích sử dụng hình ảnh sản phẩm mà bạn cần lựa chọn phông nền sao cho phù hợp. Nếu bạn chỉ muốn chụp sản phẩm phục vụ cho mục đích thiết kế, hãy lựa chọn phông nền trơn để dễ dàng cho thiết kế tách nền. Còn nếu bạn muốn tham khảo cách chụp ảnh sản phẩm theo concept thì cần chuẩn bị thêm các loại đạo cụ phục vụ cho quá trình chụp ảnh. Tuy nhiên các loại đạo cụ chỉ nên làm nền cho sản phẩm không được nổi bật hơn sản phẩm.

Sự gắn kết

Mọi chi tiết trong bức ảnh của bạn phải có sự gắn kết với nhau, không được thừa cũng không được thiếu. Đặc biệt là chúng phải cùng nhau kể về một câu chuyện nào đó thì mới nhận được sự chú ý của người xem.

Hậu kỳ

Sau khi hoàn thành việc chụp, đừng quên bức hình cần được chỉnh sửa trước khi sử dụng. Đôi khi bạn cần phải làm sạch tấm hình; tăng độ sáng, độ tương phản; cắt gọt, sửa những lỗi phát sinh trong quá trình chụp…  Tốt nhất bạn nên chụp bằng file Raw và sử dụng các phần mềm phổ biến như Lightroom, Photoshop để xử lý hình đã chụp.

Có những bức ảnh sau khi chụp xong bạn vẫn chưa hài lòng do thiếu một vài chi tiết, ánh sáng, màu sắc chưa ưng ý thì những phần mềm chỉnh sửa ảnh là công cụ hữu ích để thêm hoàn thiện bức ảnh.

Kế hoạch chụp ảnh quảng cáo sản phẩm chi tiết

Kế hoạch chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp là bước giúp bạn nắm bắt được hết các đầu công việc cần làm khi chụp ảnh sản phẩm từ việc lên ý tưởng, chuẩn bị đạo cụ cho đến việc thực hiện quay chụp. Ghi nhớ những yêu cầu của khách hàng và các lưu ý quan trọng.

Một điều cực kỳ quan trọng trước khi chụp ảnh sản phẩm đó là xác định ánh sáng, loại ánh sáng phù hợp sẽ giúp tôn lên sản phẩm và quyết định phần nào màu sắc của hình ảnh.

Việc lên kế hoạch chụp ảnh sản phẩm như thế nào là khâu cực kỳ quan trọng. Bạn phải chọn phong cách chụp, địa điểm, đạo cụ, cách tạo kiểu, ánh sáng, hậu cần… Bao quát chung nhất vẫn là một thông điệp, câu chuyện về thương hiệu hoặc sản phẩm đó. Như vậy thì việc thực hiện kế hoạch mới đi đúng hướng và nhanh chóng hơn.

Hãy ghi lại mọi thứ cần thiết trong quá trình chụp ảnh để không bị quên và đánh dấu việc mà mình đã hoàn thành xong. Như vậy bạn sẽ hoàn thành việc chụp ảnh sản phẩm tốt nhất.

Nghiên cứu thị trường

Đây là một bước rất quan trọng trước khi bắt đầu chụp ảnh quảng cáo sản phẩm. Bạn cần xác định sản phẩm hướng đến đối tượng nào? Nam hay nữ, già hay trẻ, sản phẩm thuộc phân khúc sản phẩm cao cấp hay bình dân. Hiểu rõ điều này sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp qua sản phẩm một cách dễ dàng hơn.

Nếu hình ảnh sản phẩm hướng đến đúng thị trường mục tiêu sẽ dễ dàng thu hút được khách hàng tiềm năng. Đôi khi, những vị khách hàng này còn có thể giới thiệu những vị khách khác đến mua hàng. Chính vì vậy hình ảnh cần tập trung khai thác mọi khía cạnh của sản phẩm.

Để có được bức ảnh hoàn hảo thì phải trả lời được những câu hỏi cơ bản đó là:

  • Khách hàng của sản phẩm là ai?
  • Đối thủ cạnh tranh chính của thương hiệu này?
  • Điểm nổi bật của sản phẩm?
  • Hình ảnh được sử dụng như thế nào?

Nghiên cứu nhóm khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu quyết định thành công sản phẩm. Họ chính là nhóm đối tượng chủ chốt mà bạn đánh vào. Nếu không thỏa mãn được nhu cầu của nhóm khách hàng này thì sản phẩm khó có thể thành công.

Vì vậy, trước khi chụp ảnh sản phẩm phải biết nhóm khách hàng mục tiêu của bạn là ai, thích gì. Ví dụ cùng là mỹ phẩm chăm sóc da nhưng khi chụp cho các cô gái độc thân sẽ khác với phụ nữ có gia đình. Sản phẩm bình dân sẽ khác với sản phẩm cao cấp. Hiểu được điều đó bạn sẽ có được bức ảnh phủ hợp.

Chuẩn bị trước khi chụp ảnh sản phẩm

Thấu hiểu sản phẩm 

Trước khi bắt đầu chụp bất cứ bộ ảnh quảng cáo sản phẩm nào, bạn đều cần phải có sự hiểu biết rõ ràng về thương hiệu. Hình ảnh mà thương hiệu đang hướng tới là gì? Điều mà thương hiệu muốn truyền đạt qua hình ảnh là gì? Đơn vị thực hiện chụp ảnh cần phải có sự trao đổi rõ ràng với khách hàng về các mong muốn và yêu cầu để lên ý tưởng concept sao cho vừa độc đáo, sáng tạo nhưng vẫn đúng tinh thần.

Hiểu về thương hiệu đó trước khi chụp ảnh sản phẩm

Trước khi chụp ảnh sản phẩm thì điều đầu tiên người thực hiện cần làm đó chính là tìm hiểu về thương hiệu đó. Và thông qua sản phẩm muốn truyền đạt thông điệp gì.

Để tìm hiểu điều này cực kỳ đơn giản thôi, chỉ cần trò chuyện với khách hàng, lắng nghe những gì mà họ chia sẻ. Từ đó sẽ có được một bản tóm tắt ý tưởng để người thiết kế và nhiếp ảnh gia hiểu được, lên kế hoạch chụp hình hoàn hảo hơn.

Bên cạnh những sản phẩm cần quảng bá, buổi chụp ảnh cần phải có thêm 4 yếu tố sau để hỗ trợ:

  • Trang thiết bị: Điện thoại, máy ảnh, la phông, tấm phản sáng,… là những thiết bị kỹ thuật cần thiết cho buổi chụp hình sản phẩm.
  • Đạo cụ: Đây là những phụ kiện đi kèm để làm nổi bật sản phẩm. Ví dụ như buổi chụp ảnh cho sản phẩm có thành phần hoa hồng thì có thể chuẩn bị đạo cụ là hoa hồng để trang trí.
  • Ánh sáng: Tuỳ vào concept chụp ảnh mà nhiếp ảnh gia sẽ lựa chọn sử dụng ánh sáng tự nhiên hay ánh sáng nhân tạo như ánh sáng đèn, ánh sáng của studio.
  • Phông nền: Phông nền chụp ảnh sản phẩm có thể là phông nền studio hoặc ngoại cảnh.

Thông điệp chính là tâm hồn của mỗi bức ảnh

Thông điệp là điều không thể thiếu trong mỗi bức ảnh. Bởi vậy, hãy chú ý tới điều này để người xem có thể cảm nhận được nhé.

Nắm rõ lý thuyết màu sắc và sử dụng đúng lúc

Mỗi tông màu sẽ truyền tới khán giả những cảm xúc khác nhau. Bởi vậy, màu sắc là một công cụ vô cùng nhạy cảm cho giao tiếp. Hơn thế nữa, đây còn là một công cụ tuyệt vời tạo nên sự hài hòa, khéo léo. Tuy nhiên nếu sử dụng sai cách sẽ gây căng thẳng, kích thích.

Quan sát trực quan thay vì cảm tính

Đừng sử dụng cảm tính để chụp ảnh, hãy quan sát bằng mắt một cách cẩn thận. Khi chụp ánh sáng cần phải đảm bảo các yếu tố:

  • Ánh sáng phản ánh rõ ràng hình ảnh logo, tập trung vào thương hiệu.
  • Các hình dạng, thiết kế trong sản phẩm được làm nổi bật lên.
  • Bức ảnh phản ánh đúng tâm trạng thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Cập nhập xu hướng chụp ảnh

Khi thấy xuất hiện những kỹ thuật chụp ảnh độc đáo, mới mẻ, tâm lý ai cũng muốn thử chúng. Nhưng hãy cân nhắc suy nghĩ xem chúng có phù hợp với hình ảnh mà bạn đang làm không nhé. Bên cạnh cập nhập xu hướng, cũng đừng bỏ qua nghệ thuật sắp đặt sản phẩm. Để sắp đặt được một cách cân đối, tỉ mỉ thì nghệ thuật sắp đặt có thể coi là một thách thức và đòi hỏi phải có một con mắt thẩm mỹ cao.

Các bước chụp ảnh sản phẩm

Cài đặt độ phân giải cao cho thiết bị chụp ảnh

Khác với chụp ảnh người thật, ảnh sản phẩm cần phải đảm bảo đủ rõ ràng và sắc nét để khi khách hàng phóng to lên có thể nhìn được các chi tiết và thông tin sản phẩm. Bên cạnh đó, ảnh còn được tận dụng cho thiết kế và chỉnh sửa. Chính vì vậy, bạn hãy đảm bảo độ phân giải ảnh luôn ở trạng thái cao nhất.

Setup hệ thống chiếu sáng

  • Để sản phẩm thấp hơn đèn chiếu sáng.
  • Chiếu ánh sáng trực diện vào sản phẩm.
  • Đặt đèn chiếu sáng và Camera cùng phía với nhau.
  • Để 2 đèn ở vị trí đối xứng nhau.
  • Còn nếu có đèn thứ 3 thi chiếu trên xuống dưới sản phẩm.

Thực hiện chụp ảnh sản phẩm 

Sau khi thực hiện xong công tác chuẩn bị, hãy bắt tay vào công đoạn chụp ảnh sản phẩm. Hãy để sản phẩm vào chính giữa phông nền, trực diện với máy ảnh. Chụp thử để kiểm tra độ nét, góc chụp và các thông số. Thử nhiều góc độ chụp để có nhiều sự lựa chọn nhất. Hạn chế để sản phẩm bị đổ bóng nhiều. Lúc này hãy khắc phục bằng cách tăng cường độ sáng khi chụp ảnh.

Những khó khăn khi chụp ảnh sản phẩm

Thiếu khả năng giao tiếp, trao đổi với khách hàng

Để chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp thì đơn vị chụp ảnh cần phải có kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Trao đổi với khách hàng để có được những thông tin như concept buổi chụp, ý nghĩa sản phẩm, đối tượng sản phẩm hướng đến là một trong những điều kiện tiên quyết để có được bộ ảnh hoàn chỉnh.

Truyền tải không đúng ý nghĩa của sản phẩm

Chụp ảnh sản phẩm không chỉ đơn thuần là quảng bá cho dòng sản phẩm mà còn thể hiện bộ mặt của thương hiệu. Nếu như người chụp không hiểu được ý nghĩa của dòng sản phẩm thì chắc chắn sẽ truyền tải sai nội dung mà khách hàng yêu cầu.

Không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về đạo cụ

Bất kỳ buổi chụp ảnh nào cũng cần phải trang bị số lượng đạo cụ nhất định. Đạo cụ không chỉ là trang thiết bị chụp ảnh như máy chụp, đèn flash, phông nền mà còn là những yếu tố ảnh hưởng đến ý nghĩa sản phẩm.

Ví dụ như khách hàng muốn cho ra mắt dòng sản phẩm làm từ thành phần thiên nhiên thì đơn vị chụp ảnh sẽ chuẩn bị một số đạo cụ như hoa, lá để bố trí sao cho thành quả cuối cùng mang được hơi thở thiên nhiên nhất.

Tiêu chí chụp ảnh sản phẩm đẹp trên các mạng xã hội

Thông thường, hình ảnh sản phẩm sẽ được đăng tải trên Facebook hoặc Instagram, 2 nền tảng mạng xã hội thông dụng nhất với người dùng. Sau đây là 1 vài tiêu chí chụp ảnh sản phẩm trên mạng xã hội mà khách hàng cần phải lưu ý:

  • Không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng: Facebook có những tiêu chuẩn cộng đồng mà bất kỳ người tham gia nào cũng phải tuân thủ. Nếu như hình ảnh bị vi phạm thì tài khoản Fanpage của khách hàng có thể bị khoá và ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh.
  • Không vi phạm bản quyền: Bản quyền hình ảnh của tác giả là tính năng mới được tối ưu gần đây trên Facebook và Instagram. Nếu như hình ảnh vô tình có concept giống với hình ảnh đã đăng ký bản quyền trên nền tảng mạng xã hội thì sẽ bị gỡ bỏ.
  • Sáng tạo, độc đáo, mang nét đặc trưng riêng: Nhằm tránh vi phạm bản quyền cũng như tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu của mình, khách hàng và cả đơn vị chụp ảnh nên có những ý tưởng đặc biệt, mới lạ và thu hút người nhìn.

Lưu ý khi chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp

Khi chụp quảng cáo sản phẩm cần phải lưu ý những điều gì?

Lựa chọn phong cách chụp ảnh sản phẩm

Hiện nay phong cách chụp ảnh cho các sản phẩm rất đa dạng tùy thuộc vào góc chụp, bối cảnh, nội dung và màu sắc,…Để lựa chọn được phong cách chụp phù hợp nhiếp ảnh cần xác định được đối tượng khách hàng là ai? Hình ảnh sản phẩm mà nhà sản xuất muốn hướng tới là gì.

Ví dụ đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến là tầng lớp cao cấp thì bức ảnh cần phải thể hiện được sự tinh tế, đẳng cấp và sang trọng.

Sắp xếp, bố trí hiệu quả khi chụp ảnh sản phẩm

Khi đã tìm được phong cách chụp phù hợp thì nhiếp ảnh cần lựa chọn bố cục, bối cảnh sao cho hợp lý. Ví dụ sản phẩm mà bạn đang chụp là quần áo công sở dành cho nữ sang trọng thì phông nền nên lựa chọn đơn giản, màu sắc nhẹ nhàng và nên chụp sản phẩm trong studio.

Ánh sáng cũng cần lựa chọn một cách phù hợp tùy thuộc yêu cầu sản phẩm. Vậy còn phông nền, bạn có thể tận dụng phông nền ở bất cứ đâu như khăn giấy màu, nền gạch, đường phố hay cầu thang,…tùy thuộc vào sản phẩm mà bạn đang chụp. Tránh lựa chọn phông có nhiều màu sắc, nhiều chi tiết sử dụng trong bức hình bởi chúng có thể gây nhiễu và tương phản với sản phẩm. Cần lựa chọn phông nền, phụ kiện sao cho nổi bật sản phẩm của bạn.

Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vật dụng cần thiết

Muốn có một buổi chụp thành công và nhanh chóng thì việc chuẩn bị là điều không thể bỏ qua. Trước buổi chụp hình, hãy lên danh sách các thiết bị, chi tiết cần thiết. Đặc biệt với những thiết bị chuyên dụng như máy ảnh, ống kính,…thì nên kiểm tra kỹ và dự phòng thêm tránh rủi ro.

Storytelling (Đưa câu chuyện vào trong bộ ảnh)

Gián tiếp truyền đạt đến khách hàng câu chuyện bằng cách thổi hồn vào trong những bức ảnh chính là mong muốn của rất nhiều doanh nghiệp. Thế nhưng cách chụp hình sản phẩm bán hàng online này đòi hỏi nhiếp ảnh gia phải có tay nghề cao để “kể chuyện qua từng tấm hình”.

Ngoài ra, Storytelling là cách chụp hình sản phẩm yêu cầu nhiều đạo cụ, phụ kiện để trang trí, minh hoạ cho chính sản phẩm. Đơn vị chụp ảnh sẽ lên concept sao cho phù hợp với thông điệp mà doanh nghiệp mong muốn truyền tải đến khách hàng.

Mỗi bức ảnh là một câu chuyện

Mỗi sản phẩm sẽ mang một câu chuyện riêng. Một bức ảnh chuyên nghiệp khi nhìn vào người xem có thể cảm nhân được âm thanh, mùi vị và câu chuyện chứa đựng trong nó. Hãy nắm bắt câu chuyện, từng chi tiết để làm nên một bức ảnh chuyên nghiệp.

Lưu ý trong cách chụp:

  • Nếu muốn có sự phản chiếu và làm nổi sản phẩm hơn bạn có thể sử dụng tấm kính đặt bên dưới sản phẩm
  • Lựa chọn phông nền có màu sắc tương phản với sản phẩm để làm nổi sản phẩm
  • Chỉ nên sử dụng ánh sáng trắng để sản phẩm có màu sắc thật nhất, bởi các loại đèn ánh sáng màu sẽ làm mất đi độ chân thực của sản phẩm.
  • Kết hợp nhiều phiên bản của sản phẩm cũng làm một cách chụp ấn tượng.

JURO – Đơn vị chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp TPHCM

Để có được những bộ ảnh chuyên nghiệp, truyền tải đúng thông điệp mà khách hàng đưa ra thì hãy lựa chọn đơn vị chụp ảnh lâu năm với nhiếp ảnh gia lành nghề và ekip linh hoạt. JURO là một trong những đơn vị chụp ảnh sản phẩm được nhiều doanh nghiệp tín nhiệm để hỗ trợ cho việc tiếp thị thương hiệu.

Với những hướng dẫn chụp ảnh sản phẩm đơn giản được đề cập phía trên, chắc hẳn doanh nghiệp đã có được cái nhìn tổng quan về buổi chụp hình sản phẩm và những việc mà nhiếp ảnh gia sẽ làm trong buổi chụp ảnh.

TIN TỨC LIÊN QUAN
chụp hình quảng cáo sản phẩm
Gợi ý cách chụp hình sản phẩm cho shop online đẹp 2022

Chụp hình quảng cáo sản phẩm là mô tả cho khách hàng giá trị, nội dung, thông điệp, tính năng Xem thêm

Ý tưởng decor chụp ảnh sản phẩm
Những ý tưởng Decor chụp ảnh sản phẩm độc đáo 2022

Decor chụp ảnh sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác chuẩn bị cho buổi chụp Xem thêm

Concept chụp ảnh sản phẩm
Tổng hợp những concept chụp ảnh sản phẩm cho năm 2022

Trong việc kinh doanh nói chung và trong các chiến dịch Marketing nói riêng thì chụp ảnh sản phẩm ngày Xem thêm

Chụp ảnh sản phẩm với nền trắng
3 tips chụp ảnh sản phẩm trên nền trắng đơn giản mà hiệu quả

Có thể nói trong giới chụp ảnh thì loại phông kinh điển và dễ sử dụng nhất là phông nền Xem thêm

0898 449 969
TƯ VẤN