“Livestream là gì?” chính là câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong những năm 2007 – Thời điểm công nghệ streaming chỉ vừa mới xuất hiện trên thị trường và đem lại những thay đổi lớn cho nền kinh tế toàn cầu sau này.
Đây là tính năng xuất hiện khá sớm tại nước Mỹ và hiện nay đang được áp dụng phổ biến trên nhiều nền tảng công nghệ số, giúp xóa tan đi khoảng cách giữa các quốc gia với nhau rất tiện ích.
Để hiểu rõ hơn về định nghĩa “Livestream nghĩa là gì?”, một số thông tin thú vị sau đây được chia sẻ bởi đơn vị Juro sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đấy nhé!


Livestream là gì? Nguồn gốc của livestream
Livestream là hình thức phát video trực tiếp thông qua các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,Bigo,…). Hiện nay, livestream (hay còn gọi là phát trực tiếp) được sử dụng rất phổ biến tại nhiều quốc gia, đặc biệt nhất là tại Việt Nam.
Như đã nói ở đầu bài, công nghệ streaming xuất hiện tại Mỹ vào những năm 2007 với mục đích sử dụng cho quân đội Mỹ trò chuyện trực tiếp với người thân tại quê hương (vị trí rất xa).
Theo dòng thời gian, công nghệ thông minh này đã dần được áp dụng phổ biến hơn trong việc phát triển kinh tế, đem lại những lợi ích to lớn cho những ai biết cách vận dụng chúng đúng cách.
Chỉ cần chuẩn bị các công cụ có thể kết nối với internet như máy tính, điện thoại,… bạn đã có thể livestream trực tuyến tại các ứng dụng mạng đang sử dụng.
Dẫu đơn giản như thế nhưng việc streaming vẫn được kiểm soát khá chặt chẽ. Nếu bạn không biết cách thực hiện sẽ nhanh chóng bị “đánh gậy” vì phi phạm bản quyền hoặc xâm phạm lợi ích cộng đồng (một trong những lỗi thường gặp nhất khi livestream).
Đây chính là những định nghĩa cơ bản nhất để giúp chúng ta trả lời cho câu hỏi “Livestream có nghĩa là gì?”.
Tìm hiểu thêm: Thông tin dịch vụ livestream sự kiện trọn gói chuyên nghiệp!
Ứng dụng của livestream trong đời sống hiện nay
Khi vừa mới xuất hiện trên thị trường, livestream thường được chúng ta sử dụng như một công cụ để giao tiếp với mọi người từ xa, giúp xóa tan đi khoảng cách rất hiệu quả và mở rộng thêm nhiều mối quan hệ mới ( đây cũng là mục đích chính của mạng xã hội).
Tuy nhiên, đối với những nhà Marketer có tầm nhìn thì đây lại là cơ hội phát triển rất lớn dành cho Doanh Nghiệp của họ. Và cứ như thế, những buổi livestream bán hàng dần xuất hiện nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu mua sắm của mọi người.
Không chỉ thế, từ một công cụ giao tiếp thông minh thì livestream hiện nay đã dần trở thành phương tiện truyền thông được rất nhiều Doanh Nghiệp lớn sử dụng, điển hình nhất chính là dịch vụ livestream sự kiện đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.
Vậy livestream chuyên nghiệp có ý nghĩa gì mà nhiều Doanh Nghiệp đầu tư rất cẩn thận? Cùng tìm hiểu ngay thông tin tiếp theo sau đây bạn nhé!
Nhận định về tương lai của dịch vụ livestream


Ông Đào Văn Phú (Phú Juro) – CEO Công Ty Truyền Thông Juro nhận định rằng livestream đang là một giải pháp truyền thông – marketing thực sự nổi trội. Tuy nhiên, lại có dấu hiệu chững lại do sự bão hòa về nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, sự bất ổn định về kinh tế, chính trị toàn cầu khiến dịch vụ này trở nên loãng hơn. Do đó, cải tiến dịch vụ để đưa ra những giải pháp nhằm nâng tầm trải nghiệm của khách hàng là yếu tố then chốt.
Theo quan điểm cá nhân của ông Phú, trải nghiệm khách hàng mới là điều mà các đơn vị làm dịch vụ cần hướng tới. Và mục đích cuối cùng của các đơn vị cung cấp dịch vụ vẫn là đem lại sự hài lòng và mong muốn hợp tác gắn bó lâu dài giữa khách hàng, doanh nghiệp và đơn vị làm truyền thông.
Với tư duy nhạy bén, bắt kịp xu hướng và đưa ra giải pháp đi trước đón đầu, ông Phú đã thúc đẩy Truyền Thông Juro tiến đến tiệm cận của sự tương tác giữa thực và ảo với hình thức livestream phim trường ảo. Từ đó, Juro đang từng bước giúp khách hàng xóa mờ rào cản về khoảng cách giữa Meeting Online và Offline.
Xem thêm: Xu hướng livestream chuyên nghiệp tại Việt Nam hiện nay
Các hình thức livestream phổ biến nhất
Bên cạnh câu hỏi “Livestream có nghĩa là gì?” thì “Lợi ích của Livestream là gì?” cũng là vấn đề được tìm kiếm rất nhiều tại Google.
#1 Livestream trên các nền tảng mạng xã hội
Đây là hình thức phổ biến nhất mà bất cứ cá nhân nào biết sử dụng mạng xã hội đều có thể thực hiện được một cách đơn giản. Với mục đích kết nối và mở rộng mối quan hệ mới, nội dung của việc livestream cá nhân thường không được thể hiện một cách cụ thể.
Những đoạn video trực tuyến thường được trình chiếu tại các nền tảng phổ biến như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok,… và không giới hạn số lượng người vào xem.
Xem thêm: #1 Dịch vụ livestream facebook chuyên nghiệp tại TPHCM
#2 Livestream trên website
Đây là hình thức livestream sự kiện được rất nhiều Doanh Nghiệp lớn thực hiện để quảng bá tính chất của chương trình đến với công chúng và tên tuổi của thương hiệu trên thị trường. Những loại hình sự kiện thường gặp nhất tại Việt Nam đó là hội nghị trực tuyến, show diễn thời trang, triển lãm nghệ thuật, sản phẩm mới,…
Xét về tính tiện lợi và hạn chế rủi ro cho Doanh Nghiệp, website chỉ sẽ là một phần đặc biệt để truyền tải video trực tuyến của chương trình sự kiện và cung cấp các tài liệu liên quan đến người đọc.


#3 Livestream trên ứng dụng di động
Các ứng dụng di động như Periscope, Livestream, Ustream,… chính là phương tiện cho phép người dùng có thể trực tiếp chia sẻ video trực tuyến đến với mọi người.
Để thấy được độ mượt của các ứng dụng di động này, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ cách sử dụng và hạn chế những yếu tố gây gián đoạn trong lúc thực hiện như bản quyền nhạc, bản quyền hình ảnh,…
#4 Livestream từ thiết bị đám mây
Thiết bị đám mây thường được sử dụng để thu hình trực tuyến và phát sóng đến những đối tượng tham gia trong chương trình. Những thiết bị đám mây thường được các Doanh Nghiệp Việt Nam sử dụng đó là Zoom, Teams, Webex,…
Do các phần mềm này dễ kiểm soát được số lượng người tham gia và tính bảo mật của sự kiện online nên bạn có thể ứng dụng trong tổ chức hội nghị trực tuyến, truyền tải video và chia sẻ tài liệu một cách dễ dàng.
Hiện nay livestream từ thiết bị đám mây đang là xu hướng livestream được rất nhiều Doanh Nghiệp tại Việt Nam ưa chuộng thực hiện.


Xem thêm: Dịch Vụ Livestream Họp Trực Tuyến
#5 Livestream với thiết bị chuyên dụng
Các thiết bị livestream chuyên nghiệp như máy chiếu, máy quay phim, mixer,… sẽ góp phần giúp chất lượng video trực tuyến được truyền tải rõ nét, đem lại sự chân thật cho người xem trực tuyến.
Song song với sự tiện lợi này chính là chi phí đầu tư cho việc livestream với thiết bị chuyên dụng sẽ cao hơn so với những hình thức livestream thông thường khác.
Cách thức thực hiện một buổi livestream chuyên nghiệp
Một nhà cung cấp dịch vụ livestream chuyên nghiệp sẽ thực hiện công việc này theo một quy trình cụ thể và rõ ràng:
- Bước 1: Lên ý tưởng và chuẩn bị cho một kịch bản livestream thật tốt.
- Bước 2: Xác định thời gian, số người tham gia, các thiết bị cần có và ước tính cụ thể số lượng cũng như chi phí liên quan.
- Bước 3: Tiến hành test thử nhiều lần để chuẩn bị cho lần quay thực tế. Nếu có thiếu sót, thì sẽ tìm cách khắc phục ngay hoặc sẽ đề ra phương án thay thế trong trường hợp cảm thấy test không hiệu quả.
- Bước 4: Lắp đặt các thiết bị cần thiết phục vụ cho buổi livestream, kiểm tra lại hình ảnh, âm thanh, ánh sáng,… trước giờ phát tín hiệu chính thức ít nhất là một tiếng đồng hồ.
- Bước 5: Livestream một đoạn ngắn để kiểm tra hiệu ứng.
- Bước 6: Tiến hành livestream chính thức.
Cách thức giúp bạn tối ưu hóa việc livestream
Thực hiện livestream định kỳ
Để tạo dựng thành công cho việc livestream của bạn thì điều đầu tiên cần phải chú ý đến đó chính là thực hiện một cách định kỳ. Cũng như các chương trình truyền hình, để thu hút sự chú ý của khách hàng thì livestream cần thực hiện định kỳ. Từ đó, hình thành thói quan cho người xem, lôi kéo được số lượng người nhất định theo dõi.
Tạo nội dung buổi livestream hấp dẫn
Cùng với đó, nội dung của chương trình livestream phải được làm một cách chu đáo, hấp dẫn. Điều này cũng không khó như bạn nghĩ. Chỉ cần trả lời được đầy đủ các câu hỏi cơ bản nhất bao gồm:
- Bạn là ai?
- Đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến là gì?
- Bạn cung cấp sản phẩm, dịch vụ nào?
- Hoạt động này sẽ mang đến cho người xem những giá trị gì?
Trình tự livestream phù hợp
Sau khi đã tự giải đáp được thì cùng thực hiện lên kịch bản livestream cụ thể cho chương trình của bạn. Nội dung sẽ gồm 2 phần đó là:
- Lôi kéo sự chú ý của người xem: Có khá nhiều cách thực hiện đó là mở đầu hấp dẫn, mời người nổi tiếng làm khách mời. Những giá trị mà bạn mang đến cho người xem là gì.
- Đẩy khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ của mình: Bạn không nên giới thiệu, quảng cáo sản phẩm của mình một cách quá lộ liễu, mà hãy khéo léo lồng ghép trong cả chương trình. Kèm theo đó là đưa đến cho họ nhiều ưu đãi hấp dẫn để thu hút.
Xem thêm: Hướng dẫn cách livestream trên tiktok bằng điện thoại A-Z
Sự khác nhau giữa tự livestream và sử dụng dịch vụ livestream
Điểm khác biệt đầu tiên giữa tự livestream và sử dụng dịch vụ livestream chuyên nghiệp chính là về chất lượng của công nghệ. Khi sử dụng dịch vụ, bạn không chỉ đơn thuần sử dụng công nghệ hay máy tính bảng cho việc ghi hình, phát trực tiếp mà đã nâng cấp lên với những yêu cầu cao hơn về âm thanh, ánh sáng, camera, đường truyền…
Sự khác biệt thứ hai chính là ở kỹ năng của người thực hiện buổi livestream. Nếu tự thực hiện bằng điện thoại, bản thân bạn có thể biết nhưng sẽ gặp nhiều bất cập trong quá trình livestream. Nếu sử dụng dịch vụ, hình ảnh sẽ được lấy từ nhiều góc độ, ảnh cận cảnh hoặc rộng. Họ cũng biết cách sử dụng máy móc, thiết bị hiện đại làm sao để có hình ảnh đẹp và ấn tượng nhất.
Ngoài ra, dịch vụ livestream chuyên nghiệp còn rất nhiều lợi thế nữa đó là:
- Có thể đưa nội dung trực tiếp lên màn hình với nhiều hiệu ứng khác nhau giúp cho buổi livestream của bạn không bị nhàm chán.
- Lọc âm thanh đảm bảo tiếng trung thực, mang đến cảm giác thoải mái, trọn vẹn cho người xem.
- Dễ dàng kết nối giữa các cầu truyền hình.
- Sau khi sự kiện diễn ra có thể cắt dựng video để làm sản phẩm quảng cáo, truyền thông.
Có thể thấy dịch vụ livestream mang đến cho người dùng rất nhiều lợi thế nếu như bạn sử dụng chúng.
Khi nào nên sử dụng dịch vụ livestream chuyên nghiệp?
Bạn đang kinh doanh trực tuyến và cần mở rộng thị trường, gia tăng tương tác với khách hàng tiềm năng trên nền tảng mạng xã hội…
Bạn là một KOL nổi tiếng, bạn muốn người hâm mộ của mình có thể tương tác với mình tốt hơn, mang đến những hình ảnh chân thực, bạn muốn sự kiện mình đang tham dự có thể trực tiếp đến với nhiều người hâm mộ.
Bạn tổ chức các sự kiện, hội thảo và đang có rất nhiều người quan tâm đến sự kiện và hội thảo của bạn. Nhưng có nhiều người ở quá xa hoặc không có cơ hội tham gia vào sự kiện đó và bạn muốn mọi người đều có thể theo dõi từ xa và mang đến thông tin đến nhiều người.
Lễ cưới của bạn đã được chuẩn bị rất tốt, nhưng bạn bè của bạn, người thân của bạn đang ở quá xa và không thể tham gia được, hãy giúp họ sống cùng không khí hạnh phúc đó với dịch vụ livestream.
Bạn muốn phát trực tiếp một sự kiện thể thao, một giải đấu, một cuộc thi cho đơn vị công ty bạn tổ chức.
Bạn cần sử dụng những footage từ video đã quay livestream để có thể làm tư liệu để sản xuất phim doanh nghiệp – một hình thức video quảng cáo mà doanh nghiệp nào cũng cần phải có.
Truyền Thông Juro – Đơn vị livestream chuyên nghiệp uy tín
Tiên phong trong ngành sản xuất hình ảnh thương mại và cung cấp dịch vụ livestream sự kiện chuyên nghiệp, Juro luôn là cái tên được nhiều Doanh Nghiệp tin tưởng giao phó các dự án quan trọng.
Từng cộng tác với nhiều khách hàng lớn và đem đến cho họ chất lượng dịch vụ đạt chuẩn cao cấp, Juro chính là nơi xứng đáng để bạn trải nghiệm chất lượng dịch vụ livestream sự kiện tốt nhất tại Hồ Chí Minh.
Chỉ cần liên hệ qua số hotline 02873099555 bạn sẽ được Juro tư vấn chi tiết về các gói dịch vụ cần thiết và đưa ra giải pháp phù hợp nhất để triển khai sự kiện online thành công.
Xem thêm: Bảng báo giá livestream sự kiện chuyên nghiệp cập nhật mới nhất!
Câu hỏi thường gặp về livestream và dịch vụ livestream
Hình thức livestream được phát ở đâu?
Trong thời đại công nghệ phát triển, các trang mạng xã hội, kênh thông tin truyền thông đa dạng, phong phú thì bạn có thể phát livestream ở bất cứ đâu cung cấp nền tảng này. Ví dụ như các trang mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Instagram… hoặc các trang web phù hợp với lĩnh vực mà bạn đang hoạt động.
Khi phát trực tiếp, bạn có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Nếu livestream được tối ưu hóa như một cách marketing và bán hàng chuyên nghiệp thì thành công sẽ còn lớn hơn.
Chi phí cho một dịch vụ livestream chuyên nghiệp?
Việc livestream đang là một xu thế mới trên toàn cầu và chi phí bỏ ra cho thấp hơn nhiều so với các hình thức marketing khác như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo Google, PR qua truyền hình, báo chí… trong khi hiệu quả lại vô cùng bất ngờ, chưa kể đến yếu tố thay đổi tư duy của người tiêu dùng rằng hình ảnh quảng cáo chỉ là yếu tố hình thức và mang tính minh hoạ.
► Bài viết cùng chủ đề:
- Livestream cần những gì? Các bước chuẩn bị cơ bản nhất
- Các thiết bị livestream chuyên nghiệp phổ biến nhất hiện nay
- MC Livestream: Vai trò và yêu cầu của 1 MC chuyên nghiệp
Trong bài viết trên đây, Truyền Thông Juro đã cung cấp những thông giúp bạn giải đáp rõ hơn về khái niệm livestream là gì. Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn có một sự kiện quan trọng cần được chia sẻ và livestream trực tiếp, Juro sẽ giải đáp những vướng mắc và tận tình tư vấn các thông tin về nghiệp vụ cũng như các chi phí liên quan cho bạn.